บันทึกการเรียนรู้ประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2558
โปรแกรม Microsoft Office Word 2013 นี้ เป็นโปรแกรมที่ใช้สาหรับพิมพ์งานเอกสารต่างๆ เช่น รายงาน หนังสือ วิทยานิพนธ์ และจัดรูปแบบให้ดูสวยงาม ซึ่งความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Office Word 2013 ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ ดังต่อไปนี้
ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft word 2013
- แท็บเครื่องมือ ด่วน
- ชื่อแฟ้มและ โปรแกรม
- แท็บ
- Ribbon
- แบบอักษร
- ไม้บรรทัด
- ตัวเปิดไม้บรรทัด
- ตำแหน่งพิมพ์หรือ เครื่องหมายจบ
- แท็บเลื่อน
- มุมมอง/ย่อขยาย
- แท็บสถานะ
เริ่มใช้งานโปรแกรม Microsoft Office Word 2013
วิธีที่ 1 :
1. คลิกปุ่ม Start บนแถบ Task bar
2. เลือก All Programs จากนั้นเลือกไปที่ Microsoft Office
3. เลือก Microsoft Office Word 2013 จะเปิดให้ใช้งานได้ทันที
วิธีที่ 2 :
1. เลือกดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอนสัญลักษณ์ Microsoft Office Word 2013 จะสามารถเปิดใช้งานได้ทันที
ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
ก่อนที่จะทางานกับโปรแกรม Microsoft Office Word จะต้องรู้จักกับส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรมก่อน เพื่อจะได้เข้าใจถึงส่วนต่างๆ ที่จะกล่าวอ้างถึงในเนื้อหาทั้งหมดนี้ได้ง่ายขึ้น
- Quick Access Toolbar เป็นแถบเครื่องมือให้คุณเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้สามารถเพิ่มปุ่มคาสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ ไว้ในแถบเครื่องมือนี้ได้
- Title bar แถบแสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ปัจจุบันที่เปิดใช้งานอยู่แถบ Ribbon เป็นแถบที่รวบรวมคาสั่งต่างๆ ของเมนูหรือทูลบาร์ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้งานง่ายขึ้น
- Status bar แถบแสดงสถานะการทางานปัจจุบันบนหน้าจอ
- View bar แถบแสดงมุมมองเอกสารในแบบต่างๆ
1. คลิกเป็น cursor ตำแหน่งที่ต้องการในเอกสาร
2. พิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปในหน้ากระดาษได้เลย
การตกแต่งข้อความ
เมื่อพิมพ์ข้อความในเอกสารเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ข้อความนั้นดูสวยงามขึ้น สามารถจัดตกแต่งเพิ่มได้ โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้
1. เมื่อต้องการตกแต่งข้อความ ให้ Drag เมาส์คลุมข้อความที่ต้องการตกแต่ง จะปรากฏทูลบาร์ขึ้นโดยอัตโนมัติ ได้เลย
2.คลิกปุ่มเครื่องมือบนทูลบาร์
โดยเครื่องมือแต่ละตัวบน ทูลบาร์ จะมีการทำงานต่างๆ กัน ดังนี้
แบบอักษร / Font เปลี่ยนหน้าตาแบบอักษร
ขนาดแบบอักษร / Font size เปลี่ยนขนาดแบบอักษร
ขยายขนาดแบบอักษร / Grow Font เพิ่มขนาดแบบอักษร
ลดขนาดแบบอักษร / Shrink Font ลดขนาดแบบอักษร
ลักษณะ / Font style เปลี่ยนชุดของลักษณะ สี และแบบอักษรต่างๆ
ตัวคัดวางรูปแบบ / Format Painter คัดลอกการจัดรูปแบบจากที่หนึ่งแล้วนาไปใช้กับอีกที่
สัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย / Bullet รายการสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย
เพิ่มการเยื้อง / Indent Right เพิ่มระดับการเยื้องของย่อหน้า
ลดการเยื้อง / Indent Left ลดระดับการเยื้องของย่อหน้า
สีแบบอักษร/ Font Color เปลี่ยนสีข้อความ
สีเน้นข้อความ / Highlight ทำให้ข้อความดูเหมือนถูกทาเครื่องหมายด้วยปากกาเน้น ข้อความ
กึ่งกลาง / Center จัดข้อความไว้กึ่งกลาง
การบันทึกเอกสาร
เมื่อพิมพ์งานเอกสารและตกแต่งเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องทาการบันทึกข้อมูลลงใน Drives โดยมีขั้นตอนดังนี้
กรณีที่ 1 การบันทึกงานครั้งแรก
1. คลิกปุ่มไฟล์ ในแถบ Ribbon จะปรากฏหน้าต่างใหม่ดังภาพด้านล่าง จากนั้นเลือกคาสั่ง บันทึกเป็น/Save As เลือกคาสั่ง เรียกดู
2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของ บันทึกเป็น/Save As จากนั้นทาตามขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ให้เลือก Drive ที่ต้องการเซฟงาน เช่น Drive C:, Drive D:, Documents เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ ชื่อแฟ้ม, ชื่อเอกสารที่ต้องการ และเลือกบันทึกชนิดของเอกสารที่ต้องการ
ขั้นตอนที่ 3 เมื่อเลือกรายละเอียดในส่วนต่างๆ ได้แล้ว ให้กดปุ่ม บันทึกได้เลย
3.เลือกตาแหน่งไดร์ฟและโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บข้อมูล ที่ช่อง ชื่อแฟ้ม/File name พิมพ์ชื่อไฟล์ จากตัวอย่างนี้ให้ชื่อว่า ARITC_word2013 จากนั้น กดปุ่ม บันทึก จะได้ไฟล์นามสกุล .docx
การวางแนวหน้ากระดาษ
1. เลือกแถบ Ribbon ที่ เค้าโครงหน้ากระดาษ
2. ไปที่แท็บ การตั้งค่าหน้ากระดาษ จากนั้นเลือก คาสั่ง การวางแนว เลือกการวางแนวของหน้ากระดาษตามที่ต้องการ
การแทรกรูปภาพ
1. คลิกเลือก Ribbon แทรก ( Insert ) เลือกแท๊บภาพประกอบ จากนั้นเลือกคาสั่ง รูปภาพ
2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของแทรกรูปภาพขึ้น ให้กาหนดรายละเอียด เลือกภาพที่เราต้องการมา จากนั้นให้กดปุ่ม แทรก
การสร้างตาราง (Table)
1. คลิกเลือก Ribbon แทรก ( Insert ) เลือกคาสั่ง ตาราง ( Table )
2. เลือกจานวนคอลัมน์และแถวที่ต้องการ
3. พิมพ์ข้อความแต่ละช่อง แล้วกดปุ่ม Tab เพื่อเลื่อนช่องถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น