ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ วิชาการจัดการเรียนรู้ทางการศึกษา

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

                       บันทึกการเรียนรู้ประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2558

       โปรแกรม Microsoft Office Word 2013 นี้ เป็นโปรแกรมที่ใช้สาหรับพิมพ์งานเอกสารต่างๆ เช่น รายงาน หนังสือ วิทยานิพนธ์ และจัดรูปแบบให้ดูสวยงาม  ซึ่งความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Office Word 2013  ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ ดังต่อไปนี้
ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft word 2013

  1. แท็บเครื่องมือ ด่วน
  2. ชื่อแฟ้มและ โปรแกรม
  3. แท็บ
  4. Ribbon
  5. แบบอักษร
  6. ไม้บรรทัด
  7. ตัวเปิดไม้บรรทัด
  8. ตำแหน่งพิมพ์หรือ เครื่องหมายจบ
  9. แท็บเลื่อน
  10. มุมมอง/ย่อขยาย
  11. แท็บสถานะ

เริ่มใช้งานโปรแกรม Microsoft Office Word 2013

วิธีที่ 1 :

1. คลิกปุ่ม Start บนแถบ Task bar

2. เลือก All Programs จากนั้นเลือกไปที่ Microsoft Office
3. เลือก Microsoft Office Word 2013 จะเปิดให้ใช้งานได้ทันที
วิธีที่ 2 :
1. เลือกดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอนสัญลักษณ์ Microsoft Office Word 2013 จะสามารถเปิดใช้งานได้ทันที
ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
        ก่อนที่จะทางานกับโปรแกรม Microsoft Office Word จะต้องรู้จักกับส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรมก่อน เพื่อจะได้เข้าใจถึงส่วนต่างๆ ที่จะกล่าวอ้างถึงในเนื้อหาทั้งหมดนี้ได้ง่ายขึ้น
  • Quick Access Toolbar เป็นแถบเครื่องมือให้คุณเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้สามารถเพิ่มปุ่มคาสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ ไว้ในแถบเครื่องมือนี้ได้
  • Title bar แถบแสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ปัจจุบันที่เปิดใช้งานอยู่แถบ Ribbon เป็นแถบที่รวบรวมคาสั่งต่างๆ ของเมนูหรือทูลบาร์ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้งานง่ายขึ้น
  •  Status bar แถบแสดงสถานะการทางานปัจจุบันบนหน้าจอ
  • View bar แถบแสดงมุมมองเอกสารในแบบต่างๆ
การพิมพ์ข้อความ
                เมื่อเปิดโปรแกรม Microsoft Office Word 2013 ขึ้นมาแล้ว ต้องการพิมพ์งานในเอกสาร สามารถทาได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
                1. คลิกเป็น cursor ตำแหน่งที่ต้องการในเอกสาร
                2. พิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปในหน้ากระดาษได้เลย

    การตกแต่งข้อความ
               เมื่อพิมพ์ข้อความในเอกสารเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ข้อความนั้นดูสวยงามขึ้น สามารถจัดตกแต่งเพิ่มได้ โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้
              1. เมื่อต้องการตกแต่งข้อความ ให้ Drag เมาส์คลุมข้อความที่ต้องการตกแต่ง จะปรากฏทูลบาร์ขึ้นโดยอัตโนมัติ ได้เลย
               2.คลิกปุ่มเครื่องมือบนทูลบาร์
    โดยเครื่องมือแต่ละตัวบน ทูลบาร์ จะมีการทำงานต่างๆ กัน ดังนี้
             แบบอักษร / Font                                 เปลี่ยนหน้าตาแบบอักษร
            ขนาดแบบอักษร / Font size                 เปลี่ยนขนาดแบบอักษร
            ขยายขนาดแบบอักษร / Grow Font      เพิ่มขนาดแบบอักษร
            ลดขนาดแบบอักษร / Shrink Font        ลดขนาดแบบอักษร
            ลักษณะ / Font style                              เปลี่ยนชุดของลักษณะ สี และแบบอักษรต่างๆ
            ตัวคัดวางรูปแบบ / Format Painter      คัดลอกการจัดรูปแบบจากที่หนึ่งแล้วนาไปใช้กับอีกที่
            สัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย / Bullet       รายการสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย
            เพิ่มการเยื้อง / Indent Right                   เพิ่มระดับการเยื้องของย่อหน้า
            ลดการเยื้อง / Indent Left                       ลดระดับการเยื้องของย่อหน้า
            สีแบบอักษร/ Font Color                       เปลี่ยนสีข้อความ
            สีเน้นข้อความ / Highlight                      ทำให้ข้อความดูเหมือนถูกทาเครื่องหมายด้วยปากกาเน้น                                                                         ข้อความ
           กึ่งกลาง / Center                                   จัดข้อความไว้กึ่งกลาง


    การบันทึกเอกสาร
                เมื่อพิมพ์งานเอกสารและตกแต่งเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องทาการบันทึกข้อมูลลงใน Drives โดยมีขั้นตอนดังนี้
    กรณีที่ 1 การบันทึกงานครั้งแรก
               1. คลิกปุ่มไฟล์ ในแถบ Ribbon จะปรากฏหน้าต่างใหม่ดังภาพด้านล่าง จากนั้นเลือกคาสั่ง บันทึกเป็น/Save As เลือกคาสั่ง เรียกดู


              2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของ บันทึกเป็น/Save As จากนั้นทาตามขั้นตอน ดังนี้
                  ขั้นตอนที่ 1 ให้เลือก Drive ที่ต้องการเซฟงาน เช่น Drive C:, Drive D:, Documents เป็นต้น
                  ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ ชื่อแฟ้ม, ชื่อเอกสารที่ต้องการ และเลือกบันทึกชนิดของเอกสารที่ต้องการ
                  ขั้นตอนที่ 3 เมื่อเลือกรายละเอียดในส่วนต่างๆ ได้แล้ว ให้กดปุ่ม บันทึกได้เลย
              3.เลือกตาแหน่งไดร์ฟและโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บข้อมูล ที่ช่อง ชื่อแฟ้ม/File name พิมพ์ชื่อไฟล์ จากตัวอย่างนี้ให้ชื่อว่า ARITC_word2013 จากนั้น กดปุ่ม บันทึก จะได้ไฟล์นามสกุล .docx
    การวางแนวหน้ากระดาษ
              1. เลือกแถบ Ribbon ที่ เค้าโครงหน้ากระดาษ
               2. ไปที่แท็บ การตั้งค่าหน้ากระดาษ จากนั้นเลือก คาสั่ง การวางแนว เลือกการวางแนวของหน้ากระดาษตามที่ต้องการ

    การแทรกรูปภาพ
            1. คลิกเลือก Ribbon แทรก ( Insert ) เลือกแท๊บภาพประกอบ จากนั้นเลือกคาสั่ง รูปภาพ
            2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของแทรกรูปภาพขึ้น ให้กาหนดรายละเอียด เลือกภาพที่เราต้องการมา จากนั้นให้กดปุ่ม แทรก

    การสร้างตาราง (Table)
             1. คลิกเลือก Ribbon แทรก ( Insert ) เลือกคาสั่ง ตาราง ( Table )
             2. เลือกจานวนคอลัมน์และแถวที่ต้องการ
             3. พิมพ์ข้อความแต่ละช่อง แล้วกดปุ่ม Tab เพื่อเลื่อนช่องถัดไป



    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น