ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ วิชาการจัดการเรียนรู้ทางการศึกษา

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้  ประจำวันที่  15  ตุลาคม  2558

สรุปความรู้ที่ได้จากวีดีโอ

ทศวรรษปฏิรูป  

ทศวรรษปฏิรูป  คือการปฏิรูปการศึกษาเพิ่อพัฒนาคน  พัฒนาสถานศึกษา   การจัดการความรู้แบบ  KM จะต้อง มั่นใจ  เปิดใจ  พร้อมที่จะแลกเปลี่ยน โดยการเปลี่ยนวิธีคิด  วิธีการ  ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ  และนำเครื่องมือไปใช้  โดยใช้หลักการจัดการเรียนรู้หรือ KM
                   - KM  ถ้าไม่ทำก้ไม่รู้
                   - KM  อาจเกิดจากเรื่องเล็กๆ

การจัดการความรู้สู้การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ยั่งยืน

องค์กรแห่งการเรียนรู้

โรงเรียนบ้านแค อ. จะนะ จ. สงขลา     ความรู้ฝังลึกในตัวครู เป็นตัวอย่างที่ดีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพระหว่างกัน ขยายความรู้จากหนึ่ง...สอง...สาม...ไม่สิ้นสุดสร้างขุมพลังปัญญาของครู ถ่ายทอดสู่ผู้เรียน กระจายกระบวนการการเรียนรู้ไปทั่วองค์กร เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

ตลาดนัดวันอาทิตย์แห่งการเรียนรู้

     โรงเรียนบ้านแม่แปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนกระบวนการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง ไม่มีในตำรา ที่ครูได้ทุ่มเทด้วยจิตวิญญาณ ถ่ายทอดให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง "จัดการ...รับผิดชอบ...ทำได้เอง...ลุยเองกับมือ..."สร้างศักยภาพ สั่งสมเป็นทักษะชีวิต คือต้นทุนสร้างปัญญาใช้ในการดำเนินชิวิตและประกอบอาชีพ

วิถีไทยใหญ่

โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
     ครูและครูภูมิปัยญาสร้างวงจรเรียนรู้ นำขุมทรัพย์ในท้องถิ่นอันสะท้อนถึงประเพณีศิลปวัฒนธรรม ความเชื่อ และคุณค่า ที่เป็นอัตลักษณ์ ถ่ายทอดให้ผู้เรียนได้สัมผัสและปฏิบัติจริงค่อยๆสั่งสม บ่มเพาะ ให้เข้าใจลึกซึ้ง ภาคภูมิใจ รักถิ่น และอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น